பயணித்துக் கொண்டிருப்பவனின் பதிவுகள்......

மே 10, 2020

அன்பின் தாய்மொழி



நான் அதிகம் 
பொய்யாய் சிரித்தது 
அம்மாவிடம்தான்
ஒவ்வொரு முறையும்
அதில் தோல்வி மட்டுமே 
எனக்கு எஞ்சியது

நான் அதிகம் 
என்னை மறைத்துக் கொண்டது
அம்மாவிடம்தான்
ஒவ்வொரு முறையும்
ஓயாது என்னை தேடிக்
கண்டடைந்துவிடுவார்

பிள்ளைகளின் புன்னகை 
மனதில் இருந்து
வருகிறதா
ரணத்தில் இருந்து
வருகிறதா
என அம்மாக்களின் கண்கள்
கண்டுபிடித்துவிடுகின்றன

அப்பாவிற்கு மட்டுமல்ல
பிள்ளைகளுக்கேத் தெரியாமல்
பிள்ளைகளைக் காப்பாற்றுவது 
அம்மாக்களால் மட்டுமே முடிகிறது

பெண்களிடம் ரகசியம்
தங்காதென்றதை பொய்யாக்கியப் பெருமை 
அம்மாக்களையே சேரும்
பூதங்களை விட
அம்மாக்கள் காத்துக்கொண்டிருக்கும்
ரகசியங்கள்தான்
எத்தனை பிரளயத்திற்கானது

வெறும் தட்டில் பசி தீர்க்க முடிகிறது
தூக்கமின்றி காவல் காக்க முடிகிறது
காயங்களைக் கண்டுக்கொள்ள முடிகிறது
நம்பிக்கையைக் காப்பாற்றிக் கொள்ள முடிகிறது
எந்த நோயையும் எதிர்த்து நிற்க முடிகிறது
ஏதாவது பொந்தில் பணம் சேர்க்க முடிகிறது
அம்மா வினோதங்களின் வினோதம்
அம்மா ஆச்சர்யங்களின் ஆச்சர்யம்
அம்மா மருத்துவத்தின் மருத்துவம்
அம்மா தெய்வதின் தெய்வம்

பெற்றாலும்
பெறாவிட்டாலும்
அன்பின் இருப்பிடம் 
அம்மாக்களின் மடி
நாம் எல்லோர்க்கும் தாய் மடி

அம்மா என்பது பொதுமொழி
அன்பிற்கு அதுவே தாய்மொழி

#அன்னையர்_தின_வாழ்த்துகள்_2020
#தயாஜி

Popular Posts

Blogger templates

Blog Archive

Blogger இயக்குவது.

பின்பற்றுபவர்கள்